ประจวบคีรีขันธ์ กับ เส้นทางเลียบทะเล

ประจวบคีรีขันธ์ กับ เส้นทางเลียบทะเล เดินชิวชมหาด บรรยากาศโคตรได้






ประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดที่มีชายฝั่งทะเลยาวไกล ด้วยลักษณะพื้นที่แคบยาวเป็นคาบสมุทรลงไปทางภาคใต้ ทางด้านตะวันออกติดกับทะเลตลอดแนว มีความยาวของชายฝั่ง 215 กิโลเมตร จึงมีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลมากมาย ในเส้นทางเลียบทะเลตอนบนของจังหวัด โดยเริ่มที่อำเภอปราณบุรีไปจนถึงอำเภอเมืองฯ



สถานที่ท่องเที่ยวในเส้นทาง

ปากน้ำปราณ ชุมชนชาวประมงเป็นศูนย์รวมอาหารทะเลทั้งสดและแปรรูป มีภาพวิถีชีวิตชาวประมงให้ได้ชม ชายหาดของปราณบุรีมีด้วยกัน 3 หาด ยาวต่อเนื่องกันจนดูเหมือนเป็นหาดเดียวกัน ประกอบด้วยหาดปราณบุรี หาดนเรศวร และหาดกะโหลก จุดเด่นของทั้ง 3 หาด ก็คือ ความเงียบสงบเป็นส่วนตัว และที่พักที่มีสไตล์เฉพาะตัว, หาดสามร้อยยอด หาดทรายที่ร่มรื่นด้วยทิวสนไปตลอดหาด ยามน้ำลงหาดทรายจะกลายเป็นลานทรายขนาดใหญ่, อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด มีความหลากหลายของสภาพพื้นที่ ทำให้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลาย เช่น คลองเขาแดง หาดสามพระยา หาดแหลมศาลา ถ้ำไทร ถ้ำพระยานคร

หาดบ่อนอก หาดที่เงียบสงบสามารถเดินเล่นได้ตลอดแนวหาด ยังมีความเป็นธรรมชาติเดิม ๆ อยู่มาก, อ่าวน้อย อ่าวเล็ก ๆ มีทิวสนคู่ไปกับแนวถนน มีภาพวิถีชีวิตชาวประมงให้ได้พบเห็น, อ่าวประจวบ อ่าวแห่งนี้มีความโค้งเกินครึ่งวงกลม ที่ปลายโค้งทั้งสองด้านมีภูเขาขนาดย่อมตั้งอยู่, อ่าวมะนาว อยู่ในเขตกองบิน 5 กองทัพอากาศ หาดทรายสะอาด ริมหาดก็ร่มรื่นด้วยต้นสน, เขาช่องกระจก เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นอ่าวทั้งอ่าวประจวบอ่าวมะนาว และอ่าวน้อยได้ รวมทั้งตัวเมืองประจวบคีรีขันธ์ด้วย และเขาล้อมหมวก ปลายด้านหนึ่งของอ่าวมะนาว เชิงเขาเป็นที่ตั้งของเขตอนุรักษ์พันธุ์ค่างแว่น บนเขายังเป็นจุดชมวิวที่สวยงาม

การเดินทาง

บนทางหลวงหมายเลข 4 ผ่านอำเภอหัวหิน เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 3168 ตรงเข้าสู่ปากน้ำปราณเลาะเลียบชายหาดทั้งสามไปตามทางหลวงชนบท ปข 4008 แล้วใช้ทางหลวงชนบท ปข 1020 มุ่งหน้าลงได้ เข้าเขตอำเภอสามร้อยยอด เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงชนบท ปข 2003 เลาะเลียบ ชายหาดสามร้อยยอด อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดเลาะเลียบจนไปถึงหาดบ่อนอก ก่อนออกสู่ทางหลวงหมายเลข 4 ตรงไปยังตัวเมืองประจวบคีรีขันธ์

ความคิดเห็น